Câu 16,Phân tích quan điểm của HCM về vai trò sức mạnh của đạo đức
• Đạo đức là cái gốc của CM
+HCM KĐ đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người như gốc của cây,ngọn nguồn của sông suối, người cho rằng :làm cách mệnh là cải tạo xã hội cũ xây dựng XH mới là 1 sự nghiệp rất vẻ vang nhưng cũng là mục tiêu rất nặng nề “có sức mạnh mới gánh được nặng và đi được xa.
+người Cminh phải có đạo đức CM làm nền tảng mới hình thành được nhiệm vụ CM vẻ vang”
- Trong điều kiện đảng cầm quyền,người trăn trở với nguy cơ xa rời cuộc sống,xa rời quần chúng nhân dân rơi vào thoái hóa biến chất của đảng.Vì vậy người yêu cầu đảng phải “là đạo đức là văn minh”
- Trong di chúc người căn dặn “mỗi đảng viên cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng,thật sự cần kiệm liêm chính,chí công vô tư,phải giữ gìn đảng ta thật trong sạch,phải xứng đáng là người lãnh đạo,là người đày tớ trung thành của nhân dân
- Tư tưởng đạo đức HCM trong hành động lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo.Vì vậy HCM luôn đặt đạo đức bên tài năng,găn đức với tài lời nói đi đôi với hành động và hiệu quả trên thực tế
- Tóm lại trong TTHCM đức và tài,hồng và chuyên ,phẩm chất và năng lực thống nhất làm một.trong đó đức là hốc của tài,phẩm chất là gốc của năng lực,tài là thể hiện cụ thể của đức trong hiệu quả lao động
+Đạo đức là nhân tố hấp dẫn của CNXH.
- THeo HCM :Sức hấp dãn của CNXH chưa phải là lí tưởng cao xa,ở mức sống vật chất dời dào ở tư tưởng được tự do giải phóng,mà trước hết là những giá trị đạo đức cao đẹp ở phẩm chất của những người cộng sản bằng tấm gương sống và hành động của mình chiến đấu cho lí tưởng đó trở thành hiện thực
Câu 17,Hãy phân tích quan điểm của HCM về những chuẩn mục đạo đức cách mạng
*Trung với nước hiếu với dân
+ Trung và hiếu là 2 khái niệm cũ được sử dụng nhiều tronmg XHPkiến,nhưng HCM đã đưa vào hai khái niệm này một NDung Mới:trung với vua,hiếu với cha mẹ là trước đây còn giờ đây là trung với nước,hiếu với dân
-trung với nước là biểu hiện sự trung thành với sự nghiệp xây dựng đất nước ,là trung thành với lí tưởng mục tiêu của đảng,quan tâm thực hiện thực hiện thắng lợi của CM,trung thành với con đường đi lên của đất nước,suốt đời phấn đấu cho đảng và cách mạng,Đồng thời thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách của đảng và nhà nước đối với mọi công dân
-HIếu với dân:tin dân,học dân,lắng nghe ý kiến của dân,đồng thời chăm lo cho đời sống vật chất tinh thần chủa nhan dân
*Cần kiệm liêm chính,chí công vô tư
+ Cần kiệm liêm chính ,chí công vô tư tạo nên hai cách phẩm chất mỗi người
- Cần:là cần cù,châm chỉ ,siêng năng,cố gắng,dẻo dai,làm việc có năng suốt,chất lượng hiệu quả
- Kiệm : là tiết kiệm ,không xa xỉ,không phung phí ,không phô trương hình thức,không bừa bãi..
- Liêm – khiết trong sạch,tôn trong nhân dân,không tham lam tiền tào.địa vi danh vọng
- Chính :chính trực,thẳng thắn,đứng đắn không tự cao tự đại.Đối với dân tộc thì “cần kiệm liêm chính” là thước đo về sự giầu có về vật chất,vững mạnh về tinh thần
- Chí công vô tư:đó là công bằng công tâm,không thiên tư thiên vị,việc gì cũng không nghĩ đến mình trước,chí công vô tư nêu cao CNgười tập thể trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân ,không đối lập với lợi ích cá nhân,con người
*Thương yêu con người
- Đây là phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất, tình yêu thương con người ở HCM là tình cẩm rộng lớn, trước hết dành cho những người nghèo khổ bị áp bức bóc lột,không phân biệt dân tộc ,màu da
- Tình yêu thương copn người ở HCM được nhận thức trên lập trường giai cấp của công nhân,được biểu hiện trong các MQhệ hàng ngày,MQHệ bạn bè ,anh em,đồng c hí
- HCM nói người CM là những người giàu tính cách ,mcó tình cảm CM lớn ,đi làm CM vì yêu thương nhân dân ,yêu thương con người mà chấp nhận mọi đau khổ,hi sinh đem lại độc lập cho tự do ,com lo áo ấm,hạnh phúc cho con nười
* Tinh thần quốc tế trong sáng
- CNghĩa quốc tế là một trong những phẩm chất quốc tế của đạo đứccộng sản chủ nghĩa nó bắt nguồn từ bản chất quốc tế của giai cấp công nhân nhằm vào MQHệ rộng lớn vượt ra khỏi quốc gia dân tộc
- Nội dung của chủ nghĩa quóc tế trong TTHCM rất rộng lớn và sâu sắc .Đó là sự tôn trọng ,yêu thương ,đoàn kết với giai cấp vô sản toàn thế giới với tất cả dân tộc và nhân dân các nước những người tiến bộ trên thế giới chống lại sự thù hằn,chia rẽ dân tộc, trong suốt cuộc đời HCM người đã đày công xây đắp tình đoàn kết hữu nghị nhân dân VN và nhân dân thế giớ tạo ra một kiểu quan hệ quốc tế mới thoại thay cho dôid đầu nhằm tạo một nền VH hòa bình cho nhân loại,
Câu 18, Ý nghĩa của việc học tập TTHCM đối với bản thân
• Đối với bản thân em việc học tư tưởng HCM có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhất là trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế
• Nâng cao năng lực tư duy lí luận và phương pháp công tác
+TTHCM soi đường cho đảng và nhân dân Vn trên con đường thực hiện mục tiêu dân giầu nước mạnh,XH công bằng,dân chủ văn minh.Qua việc học tập quan điểm TTHCM về những vấn đề cơ bản của CMVN là cho tư tưởng của người ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tư tưởng của thế hệ trẻ
+Học tập tư tưởng HCM để bồi dưỡng và củng cố cho sinh viên thanh niên lập trường ,quan điểm CM trên nền tảng chue nghĩa Mác-lênin,TTHCM kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH tích cực chủ động đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái bảo vệ CN mac –lênin ,TTHCM ,đường lối chủ trương ,chính sách,pháp luật của đảng và nhà nước ta,biết vận dụng TTHCM vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống
• Bồi dưỡng phảm chất đạo đức CM và rèn luyện bản lĩnh chính trị
+TTHCM giáo dục đạo đức,tư cách ,phảm chất CM cho cán bộ,đảng viên và toàn dân biết sống hợp đạo lí ,yêu cái tốt,cái thiện,ghết cái ác,cái xâu,Học tập TTHCM giúp nâng cao lòng tự hào về người về đảng cộng sản,về tổ quốc VN,tự nguyện “ sống, chiến đấu ,lao đọng và học tập theo gương bac hồ vĩ đại”
+Trên cơ sở kiến thúc đã hộc giúp HS-SV vận dụng cuộc sống,tu dưỡng,rèn luyện bản thân,hoàn thành tốt chức trách của mình ,đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự nghiệp CM theo con đường mà HCM và Đảng ta đã lựa chọn
Câu 19,Trình bày những hiểu biết của anh chị về Danh nhân văn hoá HCM?
• HCM sinh năm (1890 -1969) sinh ra tại Nam Đàn Nghệ An – quê hương giàu truyền thống đoàn kết đấu tranh Cm,đây là nơi sản sinh ra nhiều anh hùng dân tộc và là miền quê có truyền thống hiếu học.bên cạnh đó người được sinh trong 1 gia đình nhà nho yêu nước giàu truyền thốngđấu tranh cách mạng .tất cả những điều đó hình thành nên con người thương dân vo hạn, bản lĩnh kiên định ó lòng tin vào nhân dân ,khiêm tốn bình dị ham học giởi , thông minh nhạy bến cái mới,có hiểu biết sâu rộng , có đầu óc thực tiễn..
Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Sự tôn vinh này của UNESCO khẳng định những đóng góp to lớn của Hồ Chí Minh cho dân tộc Việt Nam cũng như cho nhân loại. Tìm hiểu về Hồ Chí Minh với tư cách là danh nhân văn hóa kiệt xuất, có thể thấy rất rõ văn hóa Hồ Chí Minh là sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời Người cũng là nhà sáng tạo văn hóa lớn.
Văn hóa Hồ Chí Minh được hình thành trong cái nôi văn hóa dân tộc và nhất là trong quá trình Người tìm đường cứu nước và lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Quá trình này nằm trong bối cảnh văn hóa Việt Nam có sự giao lưu và tiếp biến văn hóa mạnh mẽ với văn hóa nhân loại. Có thể nói văn hóa Hồ Chí Minh đã được hình thành từ quá trình Hồ Chí Minh, với tư cách là chủ thể văn hóa, tiếp nhận tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Văn hóa Hồ Chí Minh đã kết tinh được những gì tinh túy nhất của văn hóa Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là chủ nghĩa yêu nước và lòng nhân ái. Hồ Chí Minh đã viết những dòng đầy tâm huyết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn. Nó lướt qua mọi nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Yêu nước gắn liền với thương dân là đạo lý truyền thống của dân tộc. Đạo lý này đã được Hồ Chí Minh kế thừa và phát huy. Trước cảnh nước mất, người dân lầm than nô lệ, Hồ Chí Minh đã quyết tâm đi theo con đường cứu nước và trở thành nhà ái quốc vĩ đại với “một sự ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Ra đi tìm đường cứu nước, Người đã lấy tên là Nguyễn Ái Quốc. Khi nước nhà giành được độc lập, đứng trên Lễ đài đọc Tuyên ngôn Độc lập, Người đã ân cần, thân thiết hỏi quốc dân đồng bào: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”. Yêu nước, thương dân đã thành điều tâm niệm thiêng liêng nằm sâu trong tâm thức và tâm cảm của nhà cách mạng – nhà văn hóa lớn Hồ Chí Minh.Hồ Chí Minh luôn coi trọng tìm tòi, chắt lọc những tinh hoa, những yếu tố tích cực của văn hóa Phương Đông, nhất là của Nho giáo, Phật giáo. Trong các tác phẩm của mình, Người nhiều lần vận dụng các khái niệm, phạm trù, luận điểm của Nho giáo nhưng gắn vào đấy những nội dung cách mạng của thời đại. Chẳng hạn Người vận dụng các khái niệm “trung”, “hiếu” của Nho giáo và phát triển thành “trung với nước, hiếu với dân”. Hồ Chí Minh tiếp thu tư tưởng đại từ, đại bi, cứu khổ cứu nạn của Phật giáo và hướng cho mọi người “làm theo lòng đại từ đại bi của Đức Phật Thích Ca, kháng chiến để đưa giống nòi ra khỏi cái khổ ải của nô lệ”. Hồ Chí Minh đã được tiếp xúc với văn hóa phương Tây ngay từ thuở thiếu thời khi theo học lớp dự bị trường tiểu học Pháp. Những tư tưởng của văn hóa phương Tây như tự do, bình đẳng, bác ái đã sớm có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành văn hóa Hồ Chí Minh. Sau này, khi bôn ba qua Pháp và nhiều nước khác, Hồ Chí Minh còn được tiếp cận với các giá trị văn hóa nổi bật khác của phương Tây như chủ nghĩa nhân văn, tinh thần duy lý và văn hóa dân chủ. Những giá trị văn hóa như vậy đã được hợp dung trong văn hóa Hồ Chí Minh và được Người vận dụng sáng tạo vào việc lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa sau này.
Trong quá trình hình thành văn hóa Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác – Lênin có một vị trí đặc biệt quan trọng. Chủ nghĩa Mác – Lênin như ngọn hải đăng soi đường chỉ lối cho cách mạng Việt Nam. Đến với chủ nghĩa Mác – Lênin cũng có nghĩa là Hồ Chí Minh đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn nhất. Người đã khẳng định dứt khoát chủ nghĩa Mác – Lênin là “Chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất”. Chủ nghĩa Mác – Lênin đã được Hồ Chí Minh tiếp thu và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Những giá trị của nó đã trở thành một nền tảng cơ bản của văn hóa Hồ Chí Minh.
Như vậy, có thể thấy văn hóa Hồ Chí Minh là sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, từ đó hình thành một văn hóa tiên tiến, cách mạng, có tính nhân văn sâu sắc. Có được điều này bởi Hồ Chí Minh đã không ngừng học hỏi. Những điểm đặc sắc của văn hóa nhân loại đã ghi dấu ấn sâu đậm trong tư tưởng Hồ Chí Minh, hòa quyện nhuần nhị trong văn hóa Hồ Chí Minh để từ đó tỏa sáng thông qua lăng kính tư duy sắc sảo và minh triết của Người. Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng:
“Học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm của nó là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân.
- Tôn giáo của Giêsu có ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả.
- Chủ nghĩa Mác có ưu điểm của nó là phương pháp làm việc biện chứng.
- Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm của nó là chính sách của nó phù hợp với điều kiện nước ta”.
Và Người nhấn mạnh:” Khổng Tử, Giêsu, Mác, Tôn Dật Tiên chẳng có những điểm chung đó sao? Họ đều muốn mưu hạnh phúc cho loài người, mưu phúc lợi cho xã hội... Tôi cố gắng làm học trò nhỏ của các vị ấy”. Cũng cần nói thêm rằng tinh thần học tập suốt đời cũng là một nét đặc sắc trong văn hóa Hồ Chí Minh. Không chỉ ở giai đoạn đầu mà ở cả những giai đoạn sau cho đến cuối đời, Hồ Chí Minh đều không ngừng học tập để làm giàu vốn văn hóa của mình. Người đã nêu tấm gương sáng về học tập.
Khi tìm hiểu Hồ Chí Minh – nhà văn hóa kiệt xuất, cùng với việc khẳng định văn hóa Hồ Chí Minh là sự kết tinh những tinh túy của văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại, cũng cần thấy rõ Hồ Chí Minh là một nhà sáng tạo văn hóa lớn.
Có thể thấy Hồ Chí Minh là một nhà văn hóa đa tài. Người là nhà thơ, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà điêu khắc vv... Nhưng sự nghiệp văn hóa lớn nhất, quan trọng nhất của Hồ Chí Minh là đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn và lãnh đạo thành công sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân. Sự nghiệp giải phóng dân tộc do Hồ Chí Minh lãnh đạo đã đem lại địa vị xứng đáng cho văn hóa dân tộc Việt Nam. Không chỉ vậy, sự nghiệp này còn có ý nghĩa to lớn đối với nền văn hóa thế giới, chỉ ra cho nhân dân các nước thuộc địa con đường đứng lên đập tan xích xiềng nô lệ, giành độc lập tự do cho đất nước của mình, từ đó góp phần vào việc xóa bỏ chế độ thuộc địa trên thế giới. Có thể nói Hồ Chí Minh với tư cách là nhà văn hóa kiệt xuất đã góp phần không chỉ tạo ra một chế độ mới, một thời đại mới mà còn tạo ra một nền văn hóa mới trong lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng góp phần to lớn vào sự phát triển của nhân loại nói chung và sự phát triển văn hóa nhân loại nói riêng. Không phải là ngẫu nhiên mà bằng sự linh cảm và khả năng trực giác, ngay từ năm 1923, khi tiếp xúc với Người, nhà thơ Xô - Viết Ôxip Mandextam đã tiên đoán: “Từ Nguyễn Ái Quốc tỏa ra một nền văn hóa, không phải văn hóa châu Âu, mà có lẽ là một nền văn hóa của tương lai... Qua cử chỉ cao thượng, tiếng nói trầm lắng của Nguyễn Ái Quốc, tôi như thấy được ngày mai, như thấy được viễn cảnh trời yên bể lặng của tình hữu ái toàn thế giới bao la như đại dương”.